Tiến sỹ Jim Tucker trao đổi về nghiên cứu luân hồi trong khoa học Mỹ

Tiến sỹ Jim Tucker trao đổi về nghiên cứu luân hồi trong khoa học Mỹ

Chia sẻ bài viết này

Tiến sỹ Jim Tucker (Ảnh: Dan Addison/Ban quan hệ công chúng Đại học Virginia Public Affairs/Phòng Hình ảnh)

Vũ trụ chứa đầy những điều bí ẩn và thách đố tri thức của nhân loại. Bộ sưu tập những câu chuyện “Khoa học Huyền bí” của Thời báo Đại Kỷ Nguyên (Epoch Times) về những hiện tượng lạ thường đã kích thích trí tưởng tượng và mở ra những khả năng chưa từng mơ tới. Chúng có thật hay không? Điều đó tùy bạn quyết định!

Tiến sĩ Jim Tucker học hỏi được những điều tốt nhất. Bậc tiền bối của ông trong nghiên cứu luân hồi tại Đại học Virginia – Tiến sĩ Ian Stevenson (1918-2007) – được cộng đồng khoa học Mỹ trọng vọng bởi các phân tích đúng mực, ngay cả khi ông đã không thuyết phục được tất cả mọi người rằng luân hồi chắc chắn tồn tại.

Mặc dù làm việc tại Hoa Kỳ, khá nhiều đối tượng nghiên cứu của tiến sĩ Stevenson là ở châu Á. Tiến sĩ Tucker đang đưa các nghiên cứu này tới Mỹ. Điều này mang đến nhiều lợi ích nhưng cũng đầy thách thức.

Bạn sẽ không tìm thấy Phật tử nào trên mỗi góc phố ở đây chịu nói cho bạn nghe về tiền kiếp – hoặc, quan trọng hơn, sẵn sàng lắng nghe bọn trẻ của họ nói về tiền kiếp.

Nói thế không phải để làm giảm giá trị của những nghiên cứu từ tiến sỹ Stevenson. Tiến sỹ Stevenson đã ghi lại hàng ngàn trường hợp trẻ em – những trẻ có vẻ như nhớ được về kiếp trước của chúng, và một vài “ký ức” chính xác đến mức tiến sỹ Steveson có thể kiểm chứng điều được cho là hiện thân tiền kiếp của họ. Ông đã tìm thấy các báo cáo điều tra về những cái chết bất thường và các tài liệu khác, để chứng thực những chi tiết mà đứa trẻ mô tả về cuộc sống tiền kiếp và cái chết trong kiếp đó của chúng. Chúng được gọi là các trường hợp luân hồi “đã gỡ nút”.

Nhưng các trường hợp của châu Á có khả năng bị bác bỏ tại Mỹ, bị xem là sự biến thái tâm lý trong hệ thống tín ngưỡng hiện hành.

Tại Mỹ, nếu một đứa trẻ nói về một người mẹ khác, những đứa cháu khác hoặc chúng đã từng chết do hỏa hoạn, cha mẹ chúng sẽ không nhanh chóng đoán ra rằng đó có thể là ký ức của chúng từ kiếp trước.

Khi tiến hành khảo sát ở Mỹ, các nhà khoa học không phải lo ngại đến yếu tố gia đình có thể ảnh hưởng đến trẻ bằng những câu hỏi thăm dò hoặc nói về những kiếp trước. “Chúng tôi không phải lo rằng các yếu tố văn hóa có thể ảnh hưởng đến kết quả giống như các trường hợp ở châu Á”, Tiến sĩ Tucker cho biết.

Nhưng mặt khác, vì không ai tìm về những ký ức tiền kiếp, nên rất khó phát hiện ra người nhớ được kiếp trước. Tiến sĩ Tucker đã nghiên cứu nhiều trường hợp rõ nét tại Mỹ, nhiều trong số đó có thể so sánh ngang với các trường hợp luân hồi “đã gỡ nút” tại châu Á của Tiến sỹ Stevenson.

Không những không nói gì đến tiền kiếp, nhiều gia đình người Mỹ mà tiến sỹ Tucker từng làm việc thậm chí còn một mực chống lại. Chỉ sau khi xuất hiện các chứng cứ thuyết phục cho thấy đứa trẻ nhớ được một cuộc sống trong tiền kiếp – các chứng cứ khiến những ông bố bà mẹ đầy hoài nghi phải bị thuyết phục – tiến sĩ Tucker mới có thể biết được thông tin từ họ.

Ví dụ, một tín đồ Ki-tô giáo theo phái Phúc âm ở Louisiana – người hoàn toàn phản bác ý tưởng về luân hồi – cuối cùng đã bị thuyết phục bởi các chi tiết về kiếp trước mà con trai của ông đã cung cấp.

Khi con trai của ông, James Leininger, lên 2 tuổi, cháu bắt đầu có những ác mộng kinh hoàng về tai nạn rơi máy bay. Cậu bé nói máy bay của cậu bị bắn rơi bởi người Nhật, rằng máy bay của mình cất cánh từ tàu Natoma, và cậu đã có một người bạn tên là Jack Larson. Từ một bức ảnh, cậu cũng xác định vùng máy bay rơi là Iwo Jima.

Iwo Jima là một hòn đảo mà Hoa Kỳ đã chiếm năm 1945. Tàu Natoma đã thực sự tham gia vào cuộc chiến giành lại Iwo Jima. Một phi công đã chết trong trận chiến, và cũng có một phi công tên là Jack Larson trên tàu Natoma.

Leininger bắt đầu nói cậu là James thứ ba. Phi công đã thiệt mạng trong trận chiến giành Iwo Jima có tên là James Huston Jr (viết tắt của Junier, nghĩa là James Huston cháu/con/em). James Leininger có thể là James thứ ba nếu cậu là hóa thân kiếp này của người phi công đó.

Tiến sĩ Tucker lớn lên với tín ngưỡng Baptist Phương nam [1]. Khi được hỏi gia đình ông cảm thấy thế nào về các nghiên cứu này, ông nói: “Tôi không biết rõ họ có cảm nhận gì”. Mẹ ủng hộ ông, mặc dù ông không chắc chắn bà có bị thuyết phục bởi sự tồn tại của luân hồi. Vợ con của ông cũng ủng hộ các nghiên cứu này.

Ông cũng may mắn được làm việc với các đồng nghiệp luôn ủng hộ mình tại Đại học Virginia. Bộ môn Nghiên cứu Tri giác tập hợp các nhà nghiên cứu về trải nghiệm cận tử, bóng ma, cảnh tượng lúc chết và các chủ đề khác liên quan đến ý thức con người.

“Bạn không bao giờ biết được ai sẽ sẵn sàng tiếp nhận nó”, tiến sĩ Tucker nói. “Có nhiều cách để xác định, nhưng tôi cho rằng chúng tôi đang có một cách tiếp cận hợp lý và là cách tiếp cận khoa học bởi sự ham hiểu biết, cố gắng tìm hiểu xem điều gì đang xảy ra mà không có bất kỳ định kiến nào”.

Ông cũng tiến hành các nghiên cứu khác song song với nghiên cứu về luân hồi. Trong khi các phương pháp khảo sát khoa học truyền thống có thể đo lường các hiện tượng một cách khá chắc chắn, tiến sĩ Tucker cho biết có rất nhiều đối tượng quan trọng không nhất thiết phải tuân theo phương pháp nghiên cứu truyền thống. Mặc dù vậy, chúng cần được tiếp tục khám phá.

Lợi ích của nghiên cứu luân hồi

Nghiên cứu luân hồi có thể giúp một số trẻ em gặp khó khăn khi phải đối mặt với các ký ức tiền kiếp. Đôi khi những trẻ này thậm chí xuất hiện triệu chứng rối loạn căng thẳng sau chấn thương (PTSD) do ký ức đáng sợ về cái chết. Một số bị ám ảnh bởi những hình ảnh đau thương, và một số đơn giản nhắc đến sự vắng mặt của các thành viên gia đình trong tiền kiếp đến mức trở nên đặc biệt khích động. Trong các trường hợp đã gỡ nút, một số đã viếng thăm các gia đình trong tiền kiếp, nhờ vậy giải quyết được các vấn đề tâm lý mà họ gặp phải.

Tiến sĩ Tucker giải thích rằng đôi khi biện pháp này hiệu quả bởi ký ức của trẻ được công nhận, hoặc bởi trẻ có thể nhận thấy gia đình cũ của mình vẫn ổn và rằng đó là cuộc sống trong quá khứ. Dù bằng cách nào, trẻ em thường ngừng nói về cuộc sống trong quá khứ của chúng khi chúng khoảng 6 – 7 tuổi.

Một lợi ích khác là những nghiên cứu này có thể giúp người Mỹ có niềm tin vào thế giới bên kia. Tiến sĩ Tucker hy vọng rằng nghiên cứu của ông có thể giúp mọi người đối xử với nhau tốt hơn, mặc dù ông nói rằng bất cứ loại tín ngưỡng nào, cho dù có quan điểm luân hồi hay không, đều có thể làm được điều này.

Liệu có một ngày người Mỹ sẽ mở lòng để chấp nhận quan điểm về luân hồi như con người trong văn hóa phương Đông? “Tôi không nhất định phải thấy nền văn hóa Mỹ đi theo hướng đó”, tiến sĩ Tucker nói. Khoảng 20% người Mỹ tin vàoluân hồi, ông nói, và không có dấu hiệu cho thấy con số trên tăng lên. Nhưng người Mỹ có thể có nhiều khả năng tin vào sự tái sinh sau khi biết đến các ví dụ về chính những đứa trẻ Mỹ, trong văn hóa Mỹ, có thể nhớ lại tiền kiếp, chứ không phải là những ví dụ đến từ phần còn lại của thế giới.

Vì nhiều chi tiết mà trẻ đưa ra về cuộc sống trong tiền kiếp ăn khớp với những người thực sự tồn tại nhưng đã qua đời, tiến sĩ Tucker cho biết, “nó bác bỏ logic cho rằng đó chỉ là một sự trùng hợp”.

Ông đưa ra ví dụ về một người phụ nữ ở Lebanon đã đưa ra chính xác tên của 25 người quen trong cuộc sống tiền kiếp của cô, kèm theo các mô tả về mối quan hệ của họ. Trong cuốn sách mang tên “Return to Life: Extraordinary Cases of Children Who Remember Past Lives” (tạm dịch: “Luân hồi: Những trường hợp bất thường của trẻ em có ký ức tiền kiếp”), tiến sĩ Tucker đưa ra nhiều ví dụ về trẻ em ở Mỹ và ở nước ngoài có ký ức rõ ràng về cuộc sống trước đây đã khẳng định niềm tin vào cuộc sống sau khi chết.

Theo TaraMacIsaac trên Twitter, hãy truy cập trang Khoa học Epoch Times Beyond trên Facebook, và đăng ký nhận bản tin Beyond Science để tiếp tục khám phá những lĩnh vực mới của khoa học!

Categories: Tài Liệu Tham Khảo | Leave a comment

Post navigation

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

Create a free website or blog at WordPress.com.

%d bloggers like this: