NỀN ĐẠO NGÀY NGAY

NỀN ĐẠO NGÀY NGAY

Inbox x

Chanh Kien Huynh <huynhchanhkien@gmail.com>

Mar 2
to dd_pghh_trungu., bcc: me

Thời đại chúng tôi, những tín đồ được sinh trưởng trong những thập niên 1950-1960, dường như chỉ biết nắm lấy Tôn Chỉ đạo và các lời dạy của Thầy làm Kim Chỉ Nam và ít khi dám đi tìm những gì không thuộc về đạo, vì sợ bị lạc lối hay vì do các sách Phật học thời ấy còn quá ít ỏi.  Không như ngày nay, các thập niên 1990-2000, làn tràn các loại sách về Phật học, có mặt ở khắp nơi từ các nhà sách lớn nhỏ, các cơ sở mua bán vật dụng tu học, các nơi chùa chiền, các cơ sở tôn giáo….., bao gồm rất nhiều những sách dịch thuật từ tiếng Tàu, tiếng Đài Loan, tiếng Tây Tạng hay do các vị Tăng Ni tự viết, cùng biết bao băng đĩa Phật học được thu âm, thu hình truyền bá rộng rãi trong đại chúng….. làm cho tôi có khoản thời gian cảm nhận là mình bị lạc vào giữa rừng hoang của Phật học.

Kể từ năm 1996, do duyên mai, tôi bước vào môi trường nghiên cứu về Phật học.  Khởi đầu bằng những hiểu biết sẵn có về nền đạo PGHH, tôi nghiên cứu tìm hiểu một cách chi tiết, sâu rộng hơn.  Nhờ vậy mà bản thân đã nhận rõ về giá trị của giáo lý đạo PGHH, là một kho tàng quí báu dành cho những ai quyết lòng khám phá, tìm hiểu để tìm đến chân Trời mới, như các nhà khoa học Anh Quốc hay các tiến sĩ Tây phương đã làm trong chuyến “Hành Trình về Phương Đông” (Tây Tạng).  Kể từ đó bản thân có định hướng rõ rệt, chỉ ôm lấy giáo lý đạo để hành trì và phụng sự.

Kể từ đó tôi cũng bắt đầu lăn xả vào các môi trường của đạo, từ Thánh Địa (làng Hòa Hảo) đến các vùng hẻo lánh hay bất kỳ nơi đâu có tín đồ của đạo, có các cơ sở Thuốc Nam từ thiện, các trại Hàng miễn phí….. để hòa mình vào công việc đạo sự, cùng việc tìm hiểu về sinh hoạt của tín đồ ở khắp nơi.  Điều tôi rút tỉa được là đa số tín đồ đều rất chất phát, cần mẫn, tuy ít học, ít hiểu biết, nhưng nói đến giáo lý đạo thì dường như ai cũng nằm long.  Và việc giúp đời, phụng sự đạo luôn làm hết lòng, không toan tính do dự.

Việc hành trì, phụng sự đạo của bản thân, đến ngày nay vẫn không gì thay đổi.  Điều thay đổi là môi trường đạo, đã không còn được như trước đây, qua sự tìm hiểu, nghiên cứu của nhóm chúng tôi trong thời gian qua.  Tất cả đã được công nghệ hóa, từ cơ sở sản xuất thuốc viên, các cơ sở điều trị miễn phí, các cơ sở đóng Hàng từ thiện, các tổ cất nhà tình thương….., cùng việc phát tâm hỗ trợ cho các chương trình ấy trở nên thoáng rộng hơn, không còn eo hẹp như trước đây.

Về việc hành trì của tín đồ cũng trở nên quy tụ đông đảo hơn, nhờ vào trào lưu của việc nói đạo, trao đổi giáo lý vào những ngày cúng cơm, lễ giỗ.  Thời gian ấy có thể nói là thời kỳ tương đối thịnh dượng của nền đạo sau thời gian dài pháp nạn, nhưng rồi cũng tồn tại không lâu.  Từ sự phát tâm ủng hộ thoáng rộng cho các chương trình từ thiện, các buổi nói đạo, đã làm thay đổi môi trường sinh hoạt, đưa đến sự hình thành của các “đạo tràng, tịnh thất” (điều này chưa từng xãy ra trong lịch sử đạo).  Và sự cạnh tranh, dèm pha, đã kích bắt đầu xãy ra giữa các “đạo tràng, tịnh thất”, giữa những người nói đạo.

Về cá nhân tín đồ thì đa số đều trở thành “thi sĩ”, ai ai cũng xuất khẩu thành thơ, toàn thơ văn tự tác, và ít khi còn nghe nhắc đến các điều trong giáo lý.  Số lượng “diễn giả” ngày nay lại tăng nhiều so với thế hệ trước, vì khi nói đến đạo thì ai cũng nói không ngừng, điều gì cũng biết, việc gì cũng hiểu.  Chỉ cần một thời gian nữa là thế hệ “hành giả” sẽ bị tuyệt chủng, không còn tồn tại. Điều này cho thấy tín đồ ngày nay miệng lưỡi khôn lanh, thông minh vượt bực, nói đạo thao thao, không cần định hướng.

Về mặt giáo lý, vấn đề cốt lõi của nền đạo, là điều bị tác động âm thầm nhưng đã gây tác hại to lớn cho nền đạo.  Lồng vào các buổi trao đổi, các băng đĩa thuyết giảng là những điều của tiểu thừa, đại thừa, tông nầy phái nọ, phân tích Hán tự, diễn giải điển tích trở về với các thời kỳ kim hoàng, thánh đế….., rồi đưa người nghe đi vào thế giới của các phim truyện dài của Tàu, của Hán, không còn biết chi đến các giáo điều căn bản về: Tam nghiệp, Thập Ác, Tứ Ân, Bát Chánh Đạo…..  Ngày nay việc tu học chỉ còn tập trung vào 3 việc: niệm Phật; đóng góp làm từ thiện (để tạo sự tín tâm); nói những điều không tốt về người khác (gây mất uy tín cho kẻ khác, gây chia rẻ).

Tập thể ngày này, nói về số lượng thì rất đông.  Nào là nhóm người quốc doanh, quốc nội, nhóm ly khai, nhóm tu sĩ…., ai cũng có các biệt tài lãnh đạo, không ai chịu lắng nghe ý kiến của ai. Trên bờ môi ai cũng bảo đối sử nhau “như con một cha”, nhưng hành động thì trái ngược với những gì đã nói.  Trước đây chỉ có “thuần túy, không thuần túy.”  Nay lại có thêm “trong luồng, ngoài luồng.”  Tổng cộng các nhóm có thể đếm được lên đến 8, chưa tính mỗi đạo tràng, mỗi tịnh thất là mỗi đơn vị độc lập, tự trị và không thuộc vào các nhóm đã liệt kê.  Đây là sự chia rẻ trầm trọng của tập thể, kể từ những năm của thập niên 2000 đến nay và là việc chưa từng xãy ra kể từ khi nền đạo được khai sáng.  “Chốn tù vốn thiệt cõi tabà”, điều Tổ Thầy chỉ bảo, là điều mà tín đồ cần tránh né, để lo tu tập.  Nhưng ngược lại thì ai cũng muốn trở thành “tù trưởng”, mở ra những trại tù riêng để xưng tánh, xưng ngôi, để mưu danh, thủ lợi.

Nhìn tổng quát, cứ ngỡ là nền đạo đang trên đà phát triển, nào ngờ sự suy thoái dần dần hủy hoại đi những công trình của tiền nhân để lại.  Các giáo lý cùng tôn chỉ đạo không còn là điều mà người tín đồ thời nay luôn đặt ở vị trí hàng đầu, nhằm bảo vệ danh giá cho nền đạo.  Phải chăng nền đạo một lần nữa đi lần vào pháp nạn?  Mới chỉ 2 thập niên nhưng sự thay đổi không lường.  Hai thập niên kế tiếp sẽ như thế nào và nền đạo sẽ về đâu?  Sự phồn thịnh, suy vong là điều không thể tránh khỏi theo quy luật của thành, trụ, hoại, diệt.  Tuy nhiên, nếu không làm được điều chi cho đạo, thì cũng đừng tiếp tay hũy hoại thanh danh đạo, hãy làm những gì có thể để tiếp tay gầy dựng lại tiền đồ đạo pháp.  Đó là trách nhiệm, là bổn phận của người tín đồ và là việc làm thực tế để tiếp tay cùng Tổ Thầy “Gom nhành lá rụng vun trồng giống xưa.”

 

HCK

Categories: Sinh Hoạt Tôn Giáo | Leave a comment

Post navigation

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

Create a free website or blog at WordPress.com.

%d bloggers like this: